การอบรมเชิงปฎิบัติการถ่ายทอดองค์ความรู้ในการสร้างมัคคุเทศก์น้อย/เยาวชนในการให้บริการ

SDGs CBT Thailand

วันจันทร์ ที่ 29 พฤษภาคม 2566 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยกองส่งเสริมการวิจัยและบริการวิชาการ ได้เข้าสังเกตการณ์โครงการบริการวิชาการแบบบูรณาการเพื่อสร้างนวัตกรรมและชุมชนต้นแบบสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
❤️“โครงการการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อเตรียมเข้าสู่เกณฑ์มาตรฐานการท่องเที่ยว CBT Thailand โดยมีชุมชนบ้านหนองบัวหนองยาง ตำบลหัวขวาง อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม”
โดยมี ดร.อัจฉรี จันทมูล สถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ ร่วมกับ คณะเทคโนโลยี คณะศิลปกรรมศาสตร์และวัฒนธรรมศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ และคณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม
💚กิจกรรม
📍- พิธีเปิดกิจกรรม ดร.อัจฉรี จันทมูล สถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน เป็นผู้รับผิดชอบหลักโครงการ กล่าวรายงาน โดยมี นายศุภชัย ศรีหาใต้ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3 เป็นประธาน พร้อมนำ คณะครู และนักเรียนเข้าร่วมโครงการ ณ โรงเรียนบ้านเขวาสะดืออีสาน ตำบลเหล่า อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม
📍- กิจกรรม “การอบรมเชิงปฎิบัติการถ่ายทอดองค์ความรู้ในการสร้างมัคคุเทศก์น้อย/เยาวชนในการให้บริการ” โดย อาจารย์ ดร.ภัทรวิทย์ ธีรภัคสิริ คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และคุณครูวรยุทธ จันทมูล ครูวิทยะฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ จากโรงเรียนผดุงนารีมหาสารคาม มาช่วยเติมเต็มในกระบวนการสร้างมัคคุเทศก์น้อย และมีนักเรียนเข้าร่วม ได้แก่ โรงเรียนศรีโกสุมวิทยามิตรภาพที่ 209 ,โรงเรียนบ้านหนองกุงวันดีประชาสรรค์ ,โรงเรียนบ้านดอนกลอยหนองยาง ,โรงเรียนบ้านแพงหนองเหนือ, โรงเรียนบ้านทันดู่เหนือ ,โรงเรียนบ้านแก้งขิงแคง ,โรงเรียนบ้านเหล่าหนองแคน, โรงเรียนบ้านหมากมายโพธิ์ทอง, โรงเรียนบ้านโนนสูงวังขอนจิก, โรงเรียนบ้านแท่นโนนหนองคู , เยาวชนจากชุมชนบ้านหนองยาง ,นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเหล่า ,เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ,ตัวแทนชุมชนใกล้เคียง และผู้สนใจ รวมกว่า 80 คน
โดยมุ่งหวังให้นักเรียน เยาวชน ได้มีบทบาทในการเป็นเจ้าบ้านที่ดีและได้ฝึกเทคนิคของการเป็นมัคคุเทศก์น้อย การเป็นนักเล่าเรื่องท้องถิ่นที่ดีที่จะเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการถ่ายทอดคุณค่าของชุมชนตนเองให้กับนักท่องเที่ยว รวมทั้งสามารถส่งต่อให้กับรุ่นน้องต่อไปได้

SDGs CBT Thailand