สรุปข้อมูลการสำรวจความต้องการของชุมชน หรือภาครัฐ หรือภาคเอกชน หรือหน่วยงานวิชาชีพเพื่อกำหนดทิศทางการดำเนินงานบริการวิชาการ ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

image006.jpg

เมื่อวันที่ 21 -22 พฤศจิกายน 2566 และวันที่ 9 มกราคม 2567 มหาวิทยาลัยมหาสารคามได้จัดประชุมร่วมกับหน่วยงานราชการในจังหวัดมหาสารคาม เพื่อร่วมกำหนดแนวทางในการขับเคลื่อนโครงการบริการวิชาการ การบูรณาการแผนยุทธศาสตร์การบริการวิชาการ ปี พ.ศ. 2567-2570 ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์จังหวัด พ.ศ. 2566-2570 แผนยุทธศาสตร์ของกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (2563-2570) และแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยมีประเด็นหารือร่วมกัน คือ การท่องเที่ยว การบริการ และสินค้าจากชุมชน คาร์บอนเครดิตพลังงานและสิ่งแวดล้อม และการจัดการดินและน้ำเพื่อการเกษตรอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้ข้อมูลนำไปพิจารณากำหนดกรอบในการจัดสรรงบประมาณในการดำเนินงานโครงการบริการวิชาการของมหาวิทยาลัย ที่นำไปสู่กระบวนการพัฒนาพื้นที่อย่างยั่งยืน โดยมีหน่วยงานที่เข้าร่วมดังนี้

  1. สำนักงานจังหวัดมหาสารคาม นำโดย นายวิวัฒน์ อินทร์ไทยวงศ์ (รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม)
  2. พัฒนาชุมชนจังหวัดมหาสารคาม
  3. เทศบาลเมืองมหาสารคาม
  4. คณะศิลปกรรมศาสตร์และวัฒนธรรมศาสตร์
  5. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ผังเมืองและนฤมิตศิลป์
  6. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
  7. ศูนย์ความเป็นเลิศทางนวัตกรรมไหม
  8. สถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน
  9. คณะสัตวแพทยศาสตร์
  10. คณะสาธารณสุขศาสตร์
  11. คณะเทคโนโลยี
  12. คณะศึกษาศาสตร์
    ซึ่งในการประชุมดังกล่าวเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมกับกิจกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของชุมชน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และในระดับจังหวัด
    ตามที่อาจารย์ผู้รับทุนได้ยื่นข้อเสนอโครงการตามข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะจากความต้องการของกลุ่มเป้าหมายในชุมชนเป็นหลัก จากการเข้าร่วมกระบวนการทำแผนยุทธศาสตร์ของจังหวัดมหาสารคาม ทำให้ได้รับทราบปัญหาสำคัญของการพัฒนาจังหวัด ในเรื่อง
  • เศรษฐกิจมั่นคง สังคมมีสุข ภายใต้สิ่งแวดล้อมที่ดี
  • อยู่รอด พอเพียง ยั่งยืน
  • พัฒนาอาชีพ/แปรรูปผลผลิต/สร้างมูลค่าเพิ่ม/การตลาด
  • ส่งเสริมการปรับปรุงบำรุงดิน (เกษตรอินทรีย์)
  • การบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง/น้ำท่วมซ้ำซาก
  • ส่งเสริมการปลูกป่า
  • เพิ่มโครงสร้างพื้นฐานเพื่อป้องกันภัยจากธรรมชาติ