กลุ่มทอผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติ บ้านโคกล่าม ต.หนองบัว อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม

SDGs ทอผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติ

วันพุธ ที่ 22 มีนาคาม 2566 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยกองส่งเสริมการวิจัยและบริการวิชาการ ลงพื้นที่สำรวจข้อมูล “กลุ่มทอผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติ บ้านโคกล่าม ต.หนองบัว อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม”อธิบาย และแนะนำเทคโนโลยี “นวัตกรรมการใช้เทคโนโลยีพลาสมา เคลือบสิ่งทอโดยใช้พลาสมาความดันบรรยากาศ”
นวัตกรรมการใช้เทคโนโลยีพลาสมาที่ความดันบรรยากาศ สำหรับปรับปรุงผิวสิ่งทอให้มีสมบัติสะท้อนน้ำ และสามารถยับยั้งการเจริญของเชื้อแบคทีเรีย ทำให้รักษาคุณสมบัติของเส้นใยและสีย้อมของผ้าไหมให้นานยิ่งขึ้น ซึ่งทำให้กลุ่มทอผ้าไหม เข้าใจถึงเทคโนโลยีที่ทางมหาวิทยาลัยมหาสารคามจำนำมาช่วยชุมชน
👉โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อาทิตย์ ฉิ่งสูงเนิน (อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ และนักวิจัยนวัตกรรมเครื่องเคลือบสิ่งทอโดยใช้พลาสมาความดันบรรยากาศ)
📍- แนะนำกลุ่มทอผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติ
เล่าถึงประวัติความเป็นมาของการจัดตั้งกลุ่มทอผ้าไหม และเล่าถึงการเปลี่ยนจากการย้อมสีผ้าไหมจากเคมี มาเป็นการย้อมสีธรรมชาติ และการย้อมสีจากไม้มงคล รวมถึงการแนะนำตำแหน่งของแต่ละคนในกลุ่ม ให้ทราบถึงความสามารถในแต่ละด้านของการทอผ้าและย้อมสี
👉โดย คุณแม่สมเพียร จรรยาศิริ (ประธาน กลุ่มทอผ้าไหมย้อมสี่ธรรมชาติ บ้านโคกล่าม ต.หนองบัว อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม)
📍- แนะนำเส้นไหม ผ้าไหม และการย้อมสีธรรมชาติ จากไม้มงคล
ผู้ดูแลกลุ่ม และแบ่งงานให้แม่ๆ ในกลุ่มตามแต่ละหน้าที่ที่รับผิดชอบ เป็นผู้ย้อมสีธรรมชาติทุกผืน ที่มีการผลิต ดูและเรื่องการตลาดและประชาสัมพันธ์
กล่าวถึงผ้าไหมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ของประเทศ ที่ทางกลุ่มส่งเข้าประกวด ได้รับพระราชทานใบประกาศเกียรติคุณ จาก สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้รับรางวัล (ชนะเลิศเหรียญทอง การประกวดผ้าลายพระราชทาน “ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณวรีฯ” ประเภท ผ้ามัดหมี่ 2 ตะกอ) พ.ศ.2565
👉โดย นางสาวธิภาพร จรรยาศิริ (ครูบุ๋ม เลขากลุ่มทอผ้าไหมฯ) (ครูประจำวิชาศิลปะ โรงเรียนพยัคฆภูมิพิสัย อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม)

SDGs ทอผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติ