โครงการนวัตกรรมการเพาะเลี้ยงกบตามหลักปฏิบัติที่ดีในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ

มหาวิทยาลัยมหาสารคามโดยความร่วมมือของคณะเทคโนโลยี คณะวิทยาการสารสนเทศ คณะการบัญชีและการจัดการ และคณะวิศวกรรมศาสตร์ ร่วมกับเกษตรกรบ้านสี่เหลี่ยม ตำบลหนองบัวแก้ว เกษตรกร บ้านดงเย็น ตำบลราษฎรเจริญ และเกษตรกรบ้านบ้านดงแคน ตำบลเวียงสะอาด อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม และสำนักงานประมงจังหวัดมหาสารคาม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขยายผลการใช้ชุดเพาะฟักกบแบบเคลื่อนที่ และชุดบำบัดอย่างง่าย โดยใช้วิทยากรจากครัวเรือนต้นแบบ เพื่อพัฒนาและสร้างฟาร์มเกษตรกรต้นแบบที่ได้มาตรฐานกาเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ (GAP) รวมทั้งพัฒนาและสร้างผลิตภัณฑ์แปรรูปจากลูกอ๊อดกบ โดยมี การดำเนินกิจกรรมโครงการในการพัฒนา ดังนี้

  1. การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การติดตั้งและการใช้งานชุดเพาะฟักกบแบบเคลื่อนที่ และการเพาะขยายพันธุ์กบโดยวิธีเลียนแบบธรรมชาติ (เดือนกุมภาพันธ์ – เดือนกรกฎาคม 2565)
  2. การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง ชุดบำบัดน้ำอย่างง่าย (เดือนพฤษภาคม 2565)
  3. อบรมภาคบรรยาย และอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง เทคโนโลยีการเลี้ยงกบด้วยการใช้จุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ (เดือนเมษายน 2565)
  4. อบรบภาคบรรยาย เรื่อง ข้อกำหนดและเงื่อนไขการขึ้นทะเบียนฟาร์มเพาะเลี้ยงกบตามมาตรฐานการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดี (GAP) (เดือนเมษายน 2565)
  5. อบรมภาคปฏิบัติการ เรื่อง การปรับปรุงฟาร์มเพาะเลี้ยงกบตามมาตรฐานการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดี (GAP) (เดือนเมษายน 2565)
  6. การป้องกันโรคกบตามหลักความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosecurity) (เดือนเมษายน 2565)
  7. อบรมภาคบรรยาย เรื่อง การแปรรูปลูกอ๊อดกบอย่างง่าย (เดือนเมษายน – เดือนมิถุนายน 2565)
  8. อบรมภาคปฏิบัติการ เรื่อง การแปรรูปลูกอ๊อดกบอย่างง่าย (เดือนเมษายน – เดือนมิถุนายน 2565)
    ผลการดำเนินโครงการ จากการเข้าไปพัฒนาชุมชน ทำให้เกษตรกรมีความรู้ในการเพาะกบตามหลักมาตรฐานการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดี (GAP) ได้ชุดเพาะฟักกบ จำนวน 10 ชุด และอุปกรณ์บำบัดน้ำเสียอย่างง่าย จำนวน 10 ชุด ซึ่งสามารถนำไปใช้ประกอบกับชุดเพาะฟักกบ ช่วยให้น้ำที่ใช้มีคุณภาพที่ดีขึ้นและช่วยเพิ่มอัตราการการรอดให้แก่ลูกอ๊อดกบ โดยเกษตรกรสามารถติดตั้ง ประกอบ และใช้งานชุดเพาะฟักแบบเคลื่อนที่ได้ ซึ่งสามารถใช้ชุดเพาะฟักได้ตลอดฤดูกาลเพาะกบ และเมื่อสิ้นฤดูกาลการเพาะพันธุ์กบยังสามารถใช้ในการเลี้ยงพ่อพันธุ์แม่พันธุ์กบได้ตลอดทั้งปี นอกจากนี้ยังสามารถใช้อุปกรณ์บำบัดน้ำเสียอย่างง่ายในการเลี้ยงกบพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ไว้ในช่วงฤดูกาลพักจาก การเพาะพันธุ์กบ รวมทั้งสามารถตรวจคุณภาพน้ำในบ่อเพาะเลี้ยงกบได้จากอุปกรณ์ตรวจวัดคุณภาพน้ำ