โครงการพัฒนาศักยภาพนักวิจัยมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

กองส่งเสริมการวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้ดำเนินการจัดโครงการ โครงการพัฒนาศักยภาพนักวิจัยมหาวิทยาลัยมหาสารคาม “หลักสูตรการสร้างนักวิจัยใหม่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ลูกไก่)” ปีงบประมาณ 2567 ครั้งที่ 1 ระหว่างที่ 22-23 มิถุนายน 2567 ณ โรงแรมนาดี 10 รีสอร์ท แอนด์ โฮเทล อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น โดยมี ศาสตราจารย์อนงค์ฤทธิ์ แข็งแรง รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน วิจัย และนวัตกรรม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นประธาน กล่าวเปิดงาน และให้แนวทางในการพัฒนาศักยภาพนักวิจัยใหม่
มีวัตถุประสงค์ในการจัดงานดังนี้ 1. เพื่อเสริมศักยภาพและพัฒนาทักษะของนักวิจัยใหม่ในการพัฒนาข้อเสนอโครงการวิจัย เพื่อเสนอขอรับทุนจากแหล่งทุนที่เกี่ยวข้อง 2. เพื่อสร้างและพัฒนาระบบ กระบวนการและกลไกในการเสริมศักยภาพและขีดความสามารถในการพัฒนานักวิจัยใหม่ ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม 3. ส่งเสริมให้บุคลากรวิจัยของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้มีการสร้างทีมวิจัย เข้าใจโจทย์วิจัยของแหล่งทุน และสามารถพัฒนาข้อเสนอโครงการวิจัยที่สอดคล้องและตรงกับความต้องการของแหล่งสนับสนุนทุนวิจัย 4. เพื่อสร้างเครือข่ายการวิจัยทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ
โครงการฯ ได้รับเกียรติจากวิทยากร ศาสตราจารย์ ดร.ศิริธร ศิริอมรพรรณ คณะเทคโนโลยี บรรยายเรื่อง “กรอบแนวคิดเชิงหลักการ-กรอบแนวคิดการวิจัย : จุดเริ่มต้นที่สำคัญของการพัฒนาข้อเสนอโครงการวิจัย”
และวิทยากรประจำกลุ่ม ได้แก่ รองศาสตราจารย์ ดร.พรทิพย์ เรืองธรรม รองศาสตราจารย์ ดร.กฤต โง้วธนสุวรรณ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิระพร ชะโน ผู้ช่วยศาสตราจารย์อรรคพงศ์ ภูลายยาว และ นายภูมิภักด์ พิทักษ์เขื่อนขันธ์ โดยในโครงการฯ นักวิจัยได้ฝึกปฏิบัติการจัดทำร่างกรอบแนวคิดการวิจัย และเอกสารเชิงหลักการ (Concept Paper) นำเสนอร่างเอกสารเชิงหลักการของตนต่อที่ประชุม คณะวิทยากรให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงร่างเอกสารเชิงหลักการ การเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้มีผู้ร่วมงาน จำนวนทั้งสิ้น 50 ท่าน
สคลิปข่าว/ภาพ นางสาวปวิตรา สินเทาว์ /นางสาวสุมินทร์ญามาศ ทิพย์วงศา/นางสาวอมรรัตน์ บุญเยี่ยม